Friday, January 4, 2008

“Rút ngắn” hành trình Nha Trang - Đà Lạt

Ngày mai, nhân có mấy người bạn sẽ khởi hành từ Nha Trang lên Đà Lạt để nghỉ trong dịp lễ 30/4 và 1/5 bằng xe máy. Dalat My Love xin giới thiệu bài viết này hy vọng sẽ giúp được các bạn rút ngắn được hành trình của chuyến đi để có thêm thời gian hơn lưu lại với Đà lạt.

Sáng ngày 27/4, tại ranh giới hai tỉnh Khánh Hòa (Lâm Đồng) ở độ cao 1.650 mét so với mặt biển, sẽ diễn ra lễ thông xe giai đoạn 1 tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt. Hai thành phố du lịch nổi tiếng này đã “gần lại với nhau” khoảng 90 km.

Trước đây, đường bộ từ Nha Trang đi Đà Lạt thường theo lộ trình Nha Trang - Phan Rang - Đà Lạt, với tổng chiều dài 228 km. Năm 2002, lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương mở tuyến đường mới nối thành phố biển Nha Trang với thành phố hoa Đà Lạt.

Cụ thể, phía Khánh Hòa xây dựng đoạn đường mới từ Quốc lộ 1A đi qua các huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh đến điểm ranh giới hai tỉnh tại đỉnh đèo thuộc dãy núi Hòn Giao. Phía Lâm Đồng thực hiện đoạn còn lại từ đỉnh đèo đến trung tâm thành phố Đà Lạt.

Theo dự án, tuyến đường mới Nha Trang - Đà Lạt gồm 5 đoạn, khi hoàn thành có chiều dài 140 km, ngắn hơn lộ trình hiện nay gần 90 km. Sau hơn 3 năm xây dựng, tháng 4/2007, giai đoạn 1 của dự án vừa được hoàn thành; phần còn lại sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Tuyến đường mới mở Nha Trang - Đà Lạt được xem là một trong những yếu tố quan trọng kích thích phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng: tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách; phát triển cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa; góp phần bảo vệ an ninh, quốc phòng khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Đặc biệt, khoảng cách Nha Trang - Đà Lạt được rút ngắn gần 90 km so với lộ trình cũ sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai địa phương... Những ngày qua, nhiều người ở Nha Trang đã đi xe gắn máy lên Đà Lạt theo tuyến đường mới mở, với hành trình hơn 3 tiếng đồng hồ; đi ô tô chừng hơn 2 tiếng.

Phong cảnh hai bên đường tuyệt đẹp: núi non trùng điệp, những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ của xứ trầm hương Khánh Hòa, những rừng thông bạt ngàn của đất cao nguyên... Từ độ cao 1.000 mét trở lên, không khí mát lạnh, thanh khiết; thỉnh thoảng lại bắt gặp những đám sương mù bảng lảng ở lưng đèo...

Hành trình trên tuyến đường mới Nha Trang - Đà Lạt, nhiều người mừng vì rừng nguyên sinh vẫn còn nhưng bỗng cảm thấy lo. Thực tế ở nhiều nơi cho thấy, đường mở đến cánh rừng nào thì cây cối ở đó tiêu tan. Mong sao rừng mãi mãi trường tồn với con đường thơ mộng nối biển với hoa này...


(Theo Thanh Niên)

No comments:

Welcome to Dalat, Vietnam

Vietnam’s Dalat—nicknamed “The City of Love,” “Le Petit Paris,” and “City of Eternal Spring”—has long been popular with Vietnamese and expatriate artists and writers who have taken up residence in villas around town. The area, originally inhabited by the Lat and Ma hill tribes which now live in nearby Chicken Village and Lat Village, increased in popularity during the French colonial era. More than 2,000 beautiful French villas dot the area.

Dalat is known all over Vietnam for its flowers. Set next to Xuan Huong Lake, the Dalat Flower Gardens were established in 1966 by the Vietnamese government, and are refined continually. Among the tastefully arranged flora are orchids, hydrangeas, fuchsias, and ferns. Plants and flowers are also for sale, including special fern fibers used to stop bleeding in traditional oriental medicine. Across the road from the Flower Gardens are nurseries with various types of bonsai trees, artfully laid out around the lake.

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của ngàn hoa, thành phố của sương mù, nơi có những câu truyện tình lãng mạn đã được giới thiệu trên thơ ca. Đến với thành phố của ngàn thông reo, các bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh, cái trong lành của Đà Lạt, một thành phố giữa rừng, một rừng giữa thành phố. Trước khi tới với Đà Lạt, các bạn hãy đến với "Dalat My Love" để chuẩn bị cho mình chút hành trang nho nhỏ để chuyến đi du lịch Đà Lạt của bạn được trọn vẹn và niềm vui được nhân lên.

Với các bạn đã từng tới Đà Lạt và từng mang trong mình tình yêu Đà Lạt, Dalat My Love sẽ giúp các bạn có những giây phút tuyệt vời tưởng chừng như bạn đang sống giữa Đà Lạt.